Kêu gọi Mỹ vào Việt Nam làm phim về Cổ Loa của nhà văn Nguyễn Quang Thiều là ý tưởng táo bạo, nhiều thách thức - DẦU GỘI KAFEN

Breaking News

Kêu gọi Mỹ vào Việt Nam làm phim về Cổ Loa của nhà văn Nguyễn Quang Thiều là ý tưởng táo bạo, nhiều thách thức

Ông nghĩ gì về ý tưởng mang kịch bản phim về thành Cổ Loa sang Mỹ mời các nhà làm phim Mỹ vào Việt Nam làm phim về thành Cổ Loa của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều?

- Theo tôi, ý tưởng của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều về việc mời các nhà làm phim Mỹ vào Việt Nam để làm phim về thành Cổ Loa là một hướng đi táo bạo và rất đáng quan tâm. Bối cảnh thành Cổ Loa với lịch sử và văn hóa phong phú, mang trong mình câu chuyện về An Dương Vương, chiếc nỏ thần và nhiều yếu tố huyền bí là chất liệu rất đặc sắc cho một bộ phim hoành tráng. Đưa câu chuyện này đến với khán giả quốc tế, nhất là qua "lăng kính Hollywood" có thể giúp quảng bá lịch sử Việt Nam mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Phản bác ý tưởng kêu gọi Mỹ vào Việt Nam làm phim về Cổ Loa của nhà văn Nguyễn Quang Thiều- Ảnh 1.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều và PGS.TS Bùi Hoài Sơn tại hội thảo trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VII. Ảnh: Galaxy

Hollywood với kinh nghiệm lâu đời trong việc kể những câu chuyện hoành tráng, có thể giúp chúng ta biến thành Cổ Loa thành một hình ảnh sống động, đưa khán giả qua bao thăng trầm của cuộc chiến, của tình yêu và mất mát. Chúng ta hoàn toàn có thể tưởng tượng những hình ảnh chân thực về thành Cổ Loa, những trận chiến hào hùng, hay kể cả ánh mắt đau đớn của An Dương Vương khi chứng kiến bi kịch của con gái mình – đó là những khung cảnh điện ảnh có sức lay động không chỉ người xem Việt Nam mà còn chạm tới trái tim của khán giả toàn cầu.

Tôi cho rằng, việc mời các nhà làm phim Mỹ vào Việt Nam làm phim không chỉ để kể câu chuyện lịch sử ấy với công nghệ tiên tiến và quy mô sản xuất mà Hollywood sở hữu, mà còn để quảng bá một phần tâm hồn, lịch sử và văn hóa Việt Nam ra thế giới. Hơn thế nữa, thành công của một tác phẩm về Cổ Loa từ một đội ngũ chuyên nghiệp quốc tế có thể tạo ra những động lực mới cho điện ảnh Việt Nam. Những nhà làm phim trong nước sẽ có cơ hội chứng kiến tận mắt quy trình sản xuất ở đẳng cấp quốc tế, học hỏi từ kỹ năng, cách quản lý, cho đến phương pháp tiếp cận câu chuyện.

Dẫu vậy, niềm tự hào và bản sắc dân tộc là điều chúng ta luôn phải giữ gìn. Sẽ cần một sự hợp tác rất cẩn thận để bộ phim vừa mang hơi thở điện ảnh quốc tế, vừa truyền tải được những giá trị sâu xa của lịch sử Việt Nam. Một dự án như thế sẽ không chỉ là bộ phim, mà còn là nhịp cầu nối giữa văn hóa Việt Nam với thế giới, làm giàu thêm lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương của người Việt Nam.

Điều này liệu có khả thi không khi việc làm phim về đề tài lịch sử đang là thách thức đối với nhiều nhà làm phim, nhất là vấn đề kịch bản và bối cảnh?

- Chúng ta cũng biết, việc thực hiện một bộ phim lịch sử về thành Cổ Loa chắc chắn là thách thức không nhỏ, đặc biệt khi vấn đề kịch bản và bối cảnh luôn là bài toán khó với các nhà làm phim Việt Nam. Phim lịch sử đòi hỏi độ chính xác cao trong từng chi tiết, từ trang phục, cảnh vật đến các sự kiện và nhân vật. Mỗi khung hình phải tái hiện sống động không khí của thời kỳ đó, không chỉ để thu hút người xem mà còn để họ cảm nhận được chiều sâu lịch sử, văn hóa mà câu chuyện muốn truyền tải.

Một trong những khó khăn lớn nhất là ở khâu kịch bản. Câu chuyện về thành Cổ Loa với những yếu tố huyền thoại như nỏ thần hay bi kịch của An Dương Vương vừa cần giữ đúng cốt truyện lịch sử, vừa phải có chiều sâu tâm lý và cảm xúc để không chỉ hấp dẫn khán giả Việt Nam mà còn tạo dấu ấn với khán giả quốc tế. Đây là bài toán phức tạp, đòi hỏi các biên kịch tài năng không chỉ có hiểu biết lịch sử sâu sắc mà còn phải biết cách "quốc tế hóa" câu chuyện mà vẫn giữ được bản sắc Việt Nam.

Bối cảnh cũng là một thử thách lớn. Với những di tích như thành Cổ Loa, việc tái hiện lại không gian cổ xưa đòi hỏi chi phí lớn và kỹ thuật cao. Việt Nam chưa có nhiều phim trường và cơ sở hạ tầng đáp ứng được các dự án phim lịch sử quy mô lớn, và các nhà làm phim trong nước cũng thường thiếu kinh phí để dựng lại toàn bộ khung cảnh hay sử dụng kỹ xảo để phục dựng thành quách, cung điện một cách thuyết phục.

Phản bác ý tưởng kêu gọi Mỹ vào Việt Nam làm phim về Cổ Loa của nhà văn Nguyễn Quang Thiều- Ảnh 3.

Đền thờ An Dương Vương tại Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: TL

Tôi cho rằng, ý tưởng mời các nhà làm phim Hollywood có thể là một lối thoát cho những thách thức này. Hollywood sở hữu công nghệ và đội ngũ sản xuất có khả năng biến những điều tưởng chừng không thể thành hiện thực, từ việc dựng bối cảnh hoành tráng đến kỹ xảo hiện đại tái hiện các cảnh chiến đấu, cung điện hay thành trì của hàng ngàn năm trước, giúp phần nào khắc phục những hạn chế về bối cảnh và kinh phí của điện ảnh Việt Nam.

Tuy nhiên, để biến giấc mơ này thành hiện thực, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, bao gồm những người hiểu biết sâu về lịch sử Việt Nam, nhà biên kịch tài năng, cùng đội ngũ sản xuất phim có tâm và tầm nhìn. Việc đưa câu chuyện thành Cổ Loa ra thế giới là một ước mơ lớn, nhưng nếu thực hiện với đủ tâm huyết và hợp tác đúng đắn thì không phải là điều bất khả thi.

Có thể xem ý tưởng làm phim về thành Cổ Loa của nhà văn Nguyễn Quang Thiều là hướng đi trong tương lai cho dòng phim lịch sử và hợp tác quốc tế trong sản xuất phim?

- Tôi tâm đắc với ý tưởng của nhà văn Nguyễn Quang Thiều và xem đây là một hướng đi mới mẻ và đầy hứa hẹn cho dòng phim lịch sử Việt Nam trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng. Với những câu chuyện lịch sử phong phú nhưng chưa được khai thác đúng mức, điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng chinh phục không chỉ khán giả trong nước mà còn cả người xem quốc tế. Đưa những câu chuyện lịch sử như thành Cổ Loa vượt ra ngoài biên giới qua lăng kính và kỹ thuật của Hollywood sẽ tạo ra sức hấp dẫn hoàn toàn mới cho thể loại phim lịch sử.

Lợi thế lớn của hợp tác quốc tế chính là việc khai thác được các công nghệ làm phim tiên tiến, từ kỹ xảo điện ảnh đến thiết kế bối cảnh, âm thanh, và hình ảnh với quy mô lớn. Điều này không chỉ giúp làm nổi bật những yếu tố hoành tráng và huyền bí của câu chuyện mà còn mang đến sự chuyên nghiệp và đẳng cấp cho bộ phim. Khi một câu chuyện lịch sử được kể qua ngôn ngữ điện ảnh toàn cầu, nó sẽ dễ dàng tạo kết nối với người xem quốc tế, giúp họ hiểu sâu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam.

Bên cạnh đó, như tôi đã nói, hợp tác với các đơn vị làm phim quốc tế như Hollywood không chỉ mang lại nguồn kinh phí dồi dào, mà còn tạo cơ hội để đội ngũ làm phim trong nước học hỏi và tiếp cận với cách làm việc, quy trình sản xuất chuyên nghiệp của các đoàn phim quốc tế. Đây cũng là một phương pháp "học đi đôi với hành" hiệu quả, giúp đội ngũ Việt Nam từng bước nâng cao chất lượng và chuẩn bị tốt hơn cho các dự án phim lịch sử lớn trong tương lai.

Tuy nhiên, việc mời các nhà làm phim quốc tế vào Việt Nam để kể lại những câu chuyện lịch sử của dân tộc cũng đòi hỏi một sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và tỉ mỉ. Để bộ phim giữ được bản sắc dân tộc mà không bị thay đổi, các bên hợp tác phải có sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa, truyền thống Việt Nam và tôn trọng tinh thần của câu chuyện. Đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng bộ phim không chỉ là sản phẩm thương mại mà còn là một nhịp cầu văn hóa, giúp Việt Nam xây dựng một thương hiệu điện ảnh lịch sử chất lượng, góp phần quảng bá đất nước.

Vì vậy, có thể nói rằng ý tưởng của Nguyễn Quang Thiều không chỉ là một kế hoạch cho một bộ phim cụ thể, mà còn là định hướng cho một dòng phim lịch sử mới của Việt Nam – một dòng phim mang tầm vóc quốc tế, kết nối văn hóa và khẳng định giá trị dân tộc.

Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin!

Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát chia sẻ với Dân Việt:

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều là người có khá nhiều ý tưởng và tôi đánh giá cao ý tưởng làm phim về Cổ Loa thành của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Nếu làm được dự án phim này và kêu gọi được phía Mỹ cùng đầu tư sản xuất thì quá tốt. Đầu tư sản xuất rồi ra sản phẩm lại mang sang Mỹ công chiếu. Tôi rất ủng hộ. Vì nếu dự án này thành hiện thực, bộ phim thành công thì sẽ nâng tầm điện ảnh Việt lên rất nhiều.

Ngoài ra, trước nay cũng chưa có ai, kể cả giới điện ảnh chuyên làm phim về lịch sử muốn làm phim về thành Cổ Loa cả nên ý tưởng của nhà văn Nguyễn Quang Thiều quả là đáng nể. Nhưng tôi là người từng làm phim lịch sử nên tôi biết làm phim về để tài lịch sử vất vả lắm, vất vả vô cùng.

Trước hết là về kịch bản, đòi hỏi phải có một kịch bản rất sâu sắc và chọn được điểm nhìn vì giai đoạn lịch sử gắn với Cổ Loa, với An Dương Vương, với Mỵ Châu – Trọng Thủy… rất nhiều truyền thuyết và giai thoại. Nhưng anh Nguyễn Quang Thiều là một nhà văn lớn nên tôi nghĩ việc xây dựng được kịch bản hay, thú vị, có điểm nhấn là điều không quá khó. Điều khó tôi nghĩ là bối cảnh vì hiện nay thành Cổ Loa không còn, dấu tích về thành cũng rất ít nên việc phục dựng được bối cảnh chắc chắn sẽ thách thức đoàn làm phim.

Riêng về khâu hợp tác quốc tế, mời các nhà làm phim Mỹ vào Việt Nam để làm phim thì tôi rất tin tưởng nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Vì anh Thiều là người rất tài năng, quảng giao, có nhiều mối quan hệ với giới văn học, nghệ thuật nước ngoài. Anh ấy lại đang giữ vai trò Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nên tiếng nói cũng sẽ được trân trọng và tin tưởng hơn rất nhiều.

Hiện nay, có rất nhiều nhà sản xuất phim muốn hợp tác với Việt Nam hoặc lựa chọn Việt Nam làm bối cảnh quay trong phim của họ. Nên việc mời được một nhà đầu tư tiềm lực nào cùng sản xuất phim tại Việt Nam sẽ mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác. Đấy là một cách làm rất mới mẻ và vừa vặn tầm nhìn.

No comments